Trung Quốc đe dọa ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc

Trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc đưa ra phản ứng “cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh.

Trong thông báo, chính phủ Hàn Quốc nêu rõ: “Sự cạnh tranh của các công ty Hàn Quốc với các đối thủ Trung Quốc tại các thị trường ô tô địa phương khác nhau dự kiến ​​sẽ tăng lên khi các công ty Trung Quốc đang mở rộng xuất khẩu với sự hỗ trợ của chính phủ”.

Báo cáo cho biết chính phủ Hàn Quốc nên hỗ trợ khả năng cạnh tranh xuất khẩu của ô tô Hàn Quốc và phát triển thị trường mới bằng cách ký kết các hiệp định thương mại tự do, đồng thời thực hiện các chính sách khuyến khích đầy đủ để thu hút đầu tư vào các cơ sở sản xuất.

Kang Nam-hoon, chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, cho biết cần có các biện pháp khuyến khích để thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào các cơ sở sản xuất xe điện. Được biết, gần 50% lượng xe điện xuất khẩu của Trung Quốc đến từ nhà máy của Tesla ở Thượng Hải, trong khi Hàn Quốc không thể đảm bảo dây chuyền sản xuất xe điện từ các công ty xe hơi có vốn đầu tư nước ngoài.

Trung Quốc đe dọa ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc

Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã tăng nhanh kể từ năm 2021. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), quốc gia này đã xuất khẩu 3,1 triệu xe vào năm 2022, tăng 54% so với năm ngoái và trở thành quốc gia có lượng xuất khẩu ô tô lớn thứ hai thế giới. Nhật Bản chiếm vị trí đầu tiên về xuất khẩu ô tô khi đã xuất khẩu 3,2 triệu xe từ tháng 1 đến tháng 11 năm ngoái. Số liệu xuất khẩu của Nhật Bản trong cả năm 2022 vẫn chưa được công bố.

Trước năm 2021, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc duy trì ở mức khoảng 1 triệu xe/năm. Con số này tăng gấp đôi do xuất khẩu xe điện tăng trong năm đó, khi gần 60% tổng số xe điện xuất khẩu trên toàn thế giới đến từ Trung Quốc. CAAM cho biết năm ngoái rằng xuất khẩu xe năng lượng mới của Trung Quốc đã tăng 120%, lên 680.000 chiếc và chiếm 21,9% tổng xuất khẩu xe hơi.

Xe điện cũng rất quan trọng đối với Hàn Quốc. Đầu năm nay, chính phủ nước này đã xem các loại xe thân thiện với môi trường (bao gồm xe điện, hybrid và chạy bằng hydro) là động cơ xuất khẩu mới cho ngành ô tô của đất nước, chiếm 25,1% tổng giá trị xuất khẩu ô tô vào năm 2021.

Xuất khẩu xe điện của Hàn Quốc tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 210.000 chiếc tính từ tháng 1 đến tháng 10, chiếm 11% tổng xuất khẩu xe. Mặc dù dữ liệu về tổng xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc trong năm ngoái chưa được công bố, nhưng chúng được ước tính vào khoảng 2,3 triệu chiếc.

Trung Quốc đe dọa ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc

Báo cáo cũng cho biết trong khi xuất khẩu ô tô của Trung Quốc trước đây tập trung ở các nước có thu nhập bình quân đầu người thấp hoặc gần gũi về chính sách (Nga, Iran và Mỹ Latinh), ngành công nghiệp của nước này giờ đây đang mở rộng sang châu Âu, đồng thời tăng thị phần tại các thị trường hiện tại nhờ chất lượng được cải thiện.

Trung Quốc đã ký các hiệp định thương mại tự do với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Chile, Peru và Úc, đồng thời đang thúc đẩy xuất khẩu ô tô của mình. Do đó, chính phủ Hàn Quốc tin rằng quốc gia này cần sớm ký kết các hiệp định thương mại tự do mới với các thị trường có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai, chẳng hạn như các thị trường ở Trung Đông và Mỹ Latinh.

 



source https://genz.com.vn/trung-quoc-de-doa-nganh-cong-nghiep-o-to-han-quoc/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách tải video TikTok không bao gồm logo trên iPhone